Không khóc ở California

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Không khóc ở California.

| 18 phút đọc | lượt xem.

Không khóc ở California

Nguyễn Huy Thiệp (1950 – 2021) là nhà văn đương đại Việt Nam nổi tiếng với các thể loại truyện ngắn, kịch, tiểu thuyết, phê bình văn học.

Ông được coi là một trong những nhà văn quan trọng nhất của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới, với hơn 50 truyện ngắn, 10 vở kịch, bốn tiểu thuyết và nhiều bút ký và phê bình văn học. Xuất hiện trên văn đàn từ năm 1986, Nguyễn Huy Thiệp đã tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong nền văn học Việt Nam đương đại với phong cách sáng tác độc đáo và những tác phẩm gây tranh luận sôi nổi.

Anh cố hình dung ra cuộc sống của cô ở đấy. Thành phố. Những dãy nhà. Đường phố xe đi như mắc cửi. Trời xanh. Một cụm mây biếc mắc lại trên cây cối. Chiếc cầu treo nổi tiếng thế giới.

Tự tử trên cầu này – cô nói – vèo một cái, bảo đảm chết 100%. Anh cười, lòng nhói lên cảm giác xót xa. Con người ở đâu cũng phải giáp mặt với cái chết.

Em lúc nào cũng chờ đợi anh. Tình yêu là chờ đợi bứt rứt, hồi hộp, say mê. Khi gặp anh…anh à, anh ơi…là em đã chờ đợi, trong sự lười biếng, khoái trá và hạnh phúc. Anh không hiểu gì cả… anh à, anh ơi…anh là thằng ngốc 100%.

Thôi được! Anh là thằng ngốc. Chắc chắn anh là thằng ngốc 100%. Anh không biết khi cô gặp anh là ở đằng sau cô đã có một thời gian đằng đẵng, lẫn lộn ở đấy bao đau đớn vui buồn, bao chuyện sinh tử. Ở đấy, người ta không nói thứ tiếng Việt Nam man di, mọi rợ của cô. Cô nói tiếng Anh. Chỉ khi nào thất bại, chỉ khi nào một mình, khi nào nhục nhã ê chề lắm cô mới bật ra tiếng nói mẹ đẻ của cô. Ồ – dĩ nhiên, đấy là một tiếng chửi thề, một câu tục tĩu. Anh không hiểu gì cả. Anh là thằng ngốc 100%. Anh đâu biết cô đã từng bị sốt rất dữ, đã nôn mửa, run rẩy, thậm chí ngất đi. Cô đã tái mặt vì sợ hãi… Day dứt, dĩ nhiên rồi. Cười như mọi người. Khóc như mọi người. Đọc sách như họ. Lái xe như họ. ứng xử với luật pháp. Với cảnh sát. Với đạo đức. Với khoai tây. Với cá thu và cá hồi. Với đồ lót.

Niềm ham muốn lớn lao và đẹp đẽ… anh à, anh ơi… cả hy vọng sâu xa muốn thấy anh. Giọt nước mắt tràn ngập bờ mi… Anh không hiểu gì cả. Buổi chiều đó, em rón rén đi trong nỗi xúc động khôn tả trong lòng để đến với anh, giống như người làm xiếc đi trên dây thừng… anh à, anh ơi… một con chim nhỏ vụt qua, làm cho nghẹn lời, thót tim lại, sởn da gà…

Anh là thằng ngốc. Đúng rồi. Anh là thằng ngốc 100%. Anh khác chi một kẻ phàm phu tục tử. Anh nói vớ vẩn gì đó về thời tiết, về cơm niêu, về bệnh đậu mùa, về chó dại, về sổ hóa đơn, về quần đùi, về 48 thế võ Su mô của người Nhật Bản. Anh nghĩ gì? Anh đến nhà cô đúng lúc cô cho con ăn. Ngượng nghịu, anh do dự nhìn mũi giày dính bụi của mình trước lúc bấm chuông. Cô ra mở cửa:

– Thưa ông, ông nhầm rồi. Tôi đã ở đây 24 năm… Tôi không quen ai thế cả…

Chồng cô ngó đầu qua cửa sổ hầm hừ:

– Một tên trộm…

Không! Không phải thế. Cô ra mở cửa và nói:

– Vâng! Thưa ông, ông cần gì?

– Cần gì ư! Không cần gì cả! Nhưng mà em…

– Xin ông thứ lỗi, thưa ông, tôi còn bận việc.

– Vâng, vâng… Xin lỗi cô… Mà em… Tôi ở xa đến, một nơi rất xa, cô không hiểu xa đến thế nào đâu… như từ ký ức… Tôi nhầm, chắc chắn thế…

Anh cười, mặt nhăn lại. Thế giới có hàng tỷ người. Trong ký ức nào của cô có anh?

Anh à, anh ơi… Sự mập mờ, quý giá biết bao, vì nó chẳng rõ rệt gì, chẳng phải thề nguyền, đầy rẫy hy vọng… Anh không hiểu gì về những hy vọng nơi người đàn bà, nơi tha hương… Anh à, anh ơi… Khi chúng ta bị tách ra khỏi quên lãng, những ảo vọng tuyệt đối cũng sẽ giá trị như tách cà phê này, như cây đèn này, như tấm áo lót ngực thơm mùi da thịt…

Ồ, lại nói chuyện cà phê. Tất cả mọi thứ ở quê hương đều đậm đặc. Những cây nhãn có màu xanh đậm đặc…ớt cay hơn… Mùi mắm tôm trong hàng chả cá đậm đặc… Quai guốc gỗ bằng cao su cắt ra từ lốp ôtô xiết chặt bàn chân… Những cái xiết tay tựa như dính nhựa. Sự đậm đặc… Trực tiếp. Ráo riết. Những đòi hỏi rút gọn… Cà phê đậm đặc… Cô không uống được và phải lựa chọn trong các loại cà phê để xem thứ nào hợp vị với mình. Cà phê đen nóng, đen đá, cà phê sữa, cà phê trứng, cà phê tan… Anh mua một bịch cà phê tan. Cô uống có một gói nhỏ 20 gam, uống không hết. Khi cô đi rồi, anh đã ngồi một mình uống 23 gói nhỏ cà phê còn lại, cả thảy 460 gam, đắng ngắt trong lòng.

Ồ thật là kỳ, tất cả việc dè xẻn cử chỉ, lời nói… Được gặp nhau là điều kỳ diệu nhất từ trước tới nay… Anh à, anh ơi… Điều gì khiến anh phiền muộn. Vẫn biết thừa nhận sự kiềm chế… Nhạy cảm với sự phiền muộn và tình yêu… Em chẳng biết gì… Cô đơn khôn tả…

Anh không xứng đáng với cô. Tâm hồn anh đen tối. Cư xử thiếu dịu dàng, nhiều khi thô bạo. Thích thú dục vọng. Đạo đức giả. Anh đã lén ngắm nếp áo trễ tràng và thân hình mảnh dẻ của cô… Một tên trộm… Rõ ràng là một tên trộm… Chồng cô nói đúng… Nhưng khi ấy anh lại nói về Bill Clinton và Đặng Tiểu Bình. Ngay những tên tuổi lừng danh thế giới lúc này cũng vớ vẩn, nhảm nhí, chẳng ra gì.

Anh không có quyền gì… Anh ngờ là cả chồng cô cũng chẳng có quyền gì cả. Tại sao hắn lại hầm hừ gọi anh là trộm trong khi chính hắn cũng trộm cướp chẳng kém gì anh? Hắn được cô 100%. Đấy là may mắn của hắn hay là tai họa?

Nào! Hãy kiên nhẫn!

Anh biết, cô vẫn kể chuyện cổ tích cho con mình nghe.

MẸ KỂ CON NGHE:

Xứ ta là xứ nhiệt đới. Mưa nhiều. Nắng cũng nhiều. Lòng người hay thay đổi.

Ngày ấy, ở rừng kia có cái giếng Tiên. Giếng ở nơi khuất nẻo. Những đêm trăng, hoặc vì vui vẻ, hoặc vì phiền muộn – thường thì phiền muộn nhiều hơn vui vẻ – các cô tiên thường xuống giếng tắm. Khi xuống tắm, các cô tiên thường phải trút bỏ bộ cánh để lại trên bờ. Đúng rồi, ướt cánh thì không bay được. Tựa như mơ mộng và phiêu lưu, thậm chí cả lòng cao thượng – rất sợ những định kiến vướng bận cồng kềnh.

Bấy giờ, ở cõi trần có một chàng trai làm ăn chăm chỉ, sống một mình (giời ạ! ai chẳng sống một mình, từ xửa từ xưa cũng đã thế rồi). Hôm ấy, chàng trai vào rừng đốn củi. Chàng gặp một con yêu tinh. Không phải! Yêu tinh thì chàng đã gặp ngay từ niên thiếu, không phải một lần. Chàng gặp một con chó sói. Có thể lắm. Nhưng chó sói sẽ tránh được chàng vì chúng biết chàng cô đơn hơn chúng và như thế nghĩa là chàng sẽ quyết liệt hơn nhiều người. Hôm ấy, chàng trai gặp một nàng tiên xuống tắm.

Nàng tiên xuống tắm ở giếng. Nàng trút bỏ bộ cánh trắng xóa để ở trên bờ. Chàng trai nhìn thấy, chàng rón rén bò lại, lấy trộm bộ cánh giấu đi.

Tắm xong, nàng tiên lội lên bờ. Thấy mất cánh, nàng ngơ ngác đi tìm khắp mọi nơi. Vừa lúc ấy chàng trai từ trong chỗ nấp bước ra. Nàng liền kêu lên:

– Thập thò, thập thò, không lo thì chết!

Chàng trai không phải là người sợ chết! Chết có gì đâu (vèo cái là xong, bảo đảm 100%. Sống mới khó! Chàng trai nhìn nàng tiên và ánh mắt chàng khiến nàng bối rối, lo lắng).

– Trả cánh cho tôi! – Nàng cầu khẩn – Tôi còn một cuộc sống khác.

– Không được! – Chàng trai trả lời – Thênh thang ngồi đám cỏ xanh. Bao giờ nên yến nên oanh rồi về…

Nàng tiên theo chàng trai về nhà. Chàng trai giấu kỹ bộ cánh rồi ra sửa soạn cơm nước, áo quần, chăn chiếu cho nàng. Họ đứng ở trước bàn thờ, mùi hương sực nức. Chàng trai nhìn thấy nàng tiên đúng trước ánh đèn, gò má đỏ lên thẹn thò. Họ ăn cơm trong buồng. Nàng ăn nhỏ nhẹ và nàng nhận ra khi có người yêu thương cùng ăn thì bữa cơm ngon hơn hẳn bữa cơm thường. Đêm ấy họ nằm bên nhau. Chàng trai chưa bao giờ thấy dễ chịu thế. Nàng tiên cũng nhận ra rằng khi nằm mà bỏ cánh ra thì không vướng. Họ trò chuyện. Những điều họ nói với nhau có phần ngốc nghếch:

– Thế là chúng ta thỏa lòng mong ước, chàng có vui không?

– Có… Nếu mãi thế này…

– Ngộ nhỡ có việc gì… Nếu thiếp xa chàng, chàng có còn thương thiếp hay không?

– Thương.

– Thương nhiều hay thương ít?

– Thương mãi mãi.

– Thiếp chết rồi, liệu chàng còn thương nữa không?

Chàng hãm lại lời nói của nàng bằng một nụ hôn. Chàng thấy cay cay nơi sống mũi. Chàng thầm hứa sẽ làm cho nàng bất tử. Chàng không nói to ra điều ấy vì chàng không phải là người tự tin.

Thấm thoắt, hai người có một đứa con. Rồi chàng phải đi xa nhà. Trước khi đi, chàng dặn:

– Mẹ con ở nhà, có ăn thì ăn đụn lúa vang, rồi sang đụn lúa ré, chớ ăn đụn lúa rẹ, có tổ ong vò vẽ, đốt cả mẹ lẫn con.

Thực ra, chàng trai giấu bộ cánh của nàng tiên ở đụn lúa rẹ nên nói thế thôi. Khi chàng trai đi rồi, đứa con ở nhà nghịch ngợm tìm lôi ra bộ cánh của mẹ trong đụn lúa rẹ. Nó thích thú cười. Nàng tiên mắng:

– Cười sằng sặc có khi rặc cổ, cười ha hả có khi rã xương!

Nhìn thấy bộ cánh của mình, nàng tiên mừng rỡ. Nàng lắp cánh vào và thấy ngường ngượng. Đã lâu không bay, nàng cảm thấy vụng về khi cất cánh. Nàng phải tập luyện rất lâu rồi mới bay được. Nàng nhớ lại nơi ở cũ của mình.

Sáng hôm sau, nàng tiên dậy sớm làm rất nhiều bánh để lại cho con. Nàng nói:

– Con ở nhà, hễ khi nào đói vào buồng lấy bánh mà ăn.

Con đừng đòi mẹ con ơi

Mẹ còn có cả bầu trời tự do

Thôi con, con chớ khóc to

Bao công việc cha sẽ lo liệu giùm.

Nàng tiên để lại chiếc vòng tay và dặn:

– Con nhớ giữ lấy cho cha.

Dứt đoạn, nàng vỗ cánh bay bổng lên trời.

Khi chàng trai trở về nhà, không thấy nàng tiên, chỉ thấy chiếc vòng tay thì đoán ra nông nỗi: con chim trời đã bay về tổ cũ của mình. Từ đấy hai cha con côi cút, bơ vơ.

Một lần, nhớ nàng tiên, chàng trai bế con trở lại giếng Tiên. Rất may, họ gặp một bà già trên trời xách thùng xuống giếng múc nước. Chàng vội cầu khấn:

– Hỡi bà tiên! Bà hãy thương tôi. Hãy giúp cho tôi gặp được vợ tôi.

Chàng trai kể chuyện cho bà tiên nghe. Chàng lấy ra chiếc vòng tay làm tin. Bà tiên bảo:

– Ta biết rồi. Nàng tiên ấy nay ở trên trời. Nàng cũng nhớ chồng con da diết. Ta sẽ mang chiếc vòng tay này về báo cho nàng.

Hai cha con chờ đến hôm sau thì thấy có hai người từ trên trời xuống. Họ mang theo các thứ dây túi để đưa hai cha con lên trời. Họ dặn phải nhắm mắt lại và giữ im lặng. Đến giữa canh khuya, cả bọn bước vào cõi trời. Nàng tiên ra đón, mừng mừng, tủi tủi…

Hai cha con ở lại hai ngày. Lệnh của Ngọc Hoàng không cho người trần ở lại. Nàng tiên thương chồng, thương con vô hạn nhưng cũng đành phải chia tay.

Hôm sau, nàng tiên gạt nước mắt trao cho hai cha con một cái trống, một mo cơm. Nàng dặn: Hễ chân chạm đất thì cứ đánh ba tiếng trống để trên này biết mà cắt dây thừng.

Hai cha con xuống được nửa đường thì đã quá trưa. Thấy thằng bé đói, chàng trai dừng lại giở mo cơm đặt lên mặt trống. Đứa con bốc cơm ăn làm vãi cơm trên mặt trống. Bấy giờ có một đàn quạ bay qua bèn sà xuống mổ lấy mổ để những hạt cơm rơi trên mặt trống. Trên trời, nghe thấy tiếng trống, nàng tiên lại tưởng hai cha con đã xuống đến nơi, bèn cứ thế cắt dây thừng. Dây đứt, hai cha con rơi xuống đất chết tươi. Đàn quạ sợ hãi bay vọt lên trời kêu la ầm ĩ.

Sự việc không ngờ xảy ra đớn đau như vậy. Sau này, Ngọc Hoàng cho đón chàng trai lên trời. Chàng trai được làm công việc chăn trâu, gọi là Ngưu Lang, hay Ngâu Lang. Nàng tiên gọi là Chức Nữ. Mỗi năm, Ngọc Hoàng cho hai người gặp nhau một ngày vào ngày mồng Bảy tháng Bảy. Đàn quạ có lỗi hôm ấy phải bắc cầu cho hai người gặp gỡ gọi là chiếc cầu ô thước. Từ đấy, cứ đến ngày mồng Bảy tháng Bảy, trời thường có mưa, người ta gọi là mưa Ngâu. Đồn rằng đó là những giọt nước mắt của hai người. Họ gặp nhau rồi lại ly biệt chờ đến năm sau.

Cô nói:

– Ngưu Lang, Chức Nữ gặp nhau còn có định kỳ. Còn em chẳng có định kỳ nào cả.

Cô thở dài. Tiếng thở dài não nuột làm anh tê tái. Tình yêu là gặp gỡ, là chia tay. Vẫn biết thế mà sao đau lòng vậy?

Tình yêu đối với quê hương… Anh à…anh ơi… là thứ tình cảm lạ lùng, không biết diễn đạt thế nào. Thoáng xót xa, trìu mến. Cả căm giận, tự hào: cả khinh bỉ, vui buồn… Tất cả một núi cảm xúc, một bể cảm xúc trào dâng… bóp nghẹt tim, làm run rẩy… muốn làm khuỵu ngã ngay khi ở trên máy bay bước xuống…

Anh im lặng. Anh cảm động nhìn cô hít thở rất sâu không khí ở trên cánh đồng. Cô kêu to khi nhận ra mùi đất ải nồng nàn và mùi rơm rạ ẩm ướt

– Anh…

Cô đưa tay níu lấy vai anh. Anh hoảng hốt.

Anh nhận ra một tia ánh sáng tựa như lửa than nơi khóe mắt cô. Anh sợ. Anh sợ đến toát mồ hôi. Anh nói lắp bắp và nhảm nhí: Tôi… tôi không đại diện cho ai… Không phải đất nước… Không phải quê hương… Không phải chính quyền…

Cô cười. Anh hiểu ra nụ cười ấy: bây giờ dù anh có bướu cổ, có sâu răng, có bợm bãi, lạm phát, rượu chè, suy thoái, buôn heroin hay chậm phát triển… cô đều tha thứ cho anh. Anh có tởm lợm cũng không sao hết. Miễn là… Được rồi. Anh đỏ mặt nói.

– Tôi sẽ không như thế nữa.

– Anh hứa chứ?

– Không trộm cướp và tham nhũng thì khó – Anh cau có nói – Thôi được, sẽ không còn đê tiện và lêu lổng nữa.

Họ cười phá lên làm những con chim sẻ bay vụt lên trời.

Anh ngồi đây. Bây giờ anh đang ngồi đây một mình. Anh thấy bơ vơ quá. Bây giờ thì cô đã ở cách xa anh nửa vòng trái đất. Xa quá. Xa lắc xa lơ… Anh nhắm mắt lại. Anh nghĩ đến cô. Cô có thân hình mảnh dẻ. Mắt đen láy, thoáng vẻ mệt mỏi. Cử chỉ bẽn lẽn. Sự dịu dâng và mùi hương xa xăm. Cô mặc chiếc váy liền áo may bằng vải lụa tơ tằm, khoác thêm chiếc áo jắc két bên ngoài. Cô thích nói chuyện và cười nhưng vẫn giữ gìn sự mập mờ của tình bạn và hiện thực. Anh bị những hiểu biết văn hóa và những cử chỉ của cô quyến rũ. Cả tiếng thở dốc sau những câu nói dài rất đặc biệt lạ lùng chỉ cô mới có. Chưa bao giờ trong anh có một cảm giác rõ rệt đến thế: chắc chắn sẽ có sự mất mát tức khắc khi thổ lộ những lời si mê điên cuồng. Yêu mà không hiến thân, hiến thân mà không sa sút và tàn tạ, điều ấy có thể được chăng? Còn gì nữa. Cả hai đều sợ hãi, đều ghê tởm nếu sự tầm thường xám xịt thường nhật xúc phạm. Một sự gặp gỡ mà không biến chất, không rạn nứt. Anh lo lắng nhìn cô: những đau đớn, sự nhạy cảm về mất mát và nhiều điều khác không biết gọi tên là gì làm cô trở nên rất khó an ủi. Anh thấy đắng ngắt trong lòng và cảm thương đến ứa nước mắt. Trưóc mắt anh là người đàn bà khó an ủi nhất hành tinh. Cô sẽ khóc. Sẽ khóc mất. Sẽ khóc về cảnh tha hương ở nơi đất khách quê người… Sẽ khóc về Anh ngữ và Việt ngữ… Sẽ khóc vì những lo toan trong cảnh gia đình… Sẽ khóc vì chồng con, bạn bè… Sẽ khóc vì những phù du, bội phản… Sẽ khóc cho kiếp làm người…

– Mạnh mẽ lên – Anh nói – Không khóc ở California.

Không khóc ở California.

Không khóc.

Không khóc ở Louisiana.

Không khóc ở quận 13 Paris.

Không khóc

Không khóc ở Beclin, ở Sydney, ở Tokyo

Những người Việt không khóc ở California

Em không khóc

Em không khóc ở California

Em không khóc

Kìa mưa rơi, mưa rơi và lá bay

Em lái xe đi

Con đường hun hút và mưa bay bay

Kính xe mở

Ai huýt sáo một bài hát bên đường

Nhớ anh, nhớ quê hương

Em không khóc

Em không khóc ở California

Em không khóc

Ở chốn xa xăm cuối nơi chân trời

Nơi mẹ sinh ra gọi là quê hương

Em gọi tên là nhớ thương

Người ta gọi là cội nguồn

Sao em lẩm cẩm như một bà già

Em sẽ không khóc

Không khóc ở California

Anh ạ,

Em lớn lên rồi, không còn thẹn thùng

Em mặc một chiếc áo rộng

Em sẽ mua hoa

Xếp đặt đồ vật trong nhà

Em yêu mọi người

Mọi người không khóc

Không khóc ở California

Anh ạ, hôm nay tiệm cà phê vui hơn

Có ai gật đầu chào em.

Có phải anh gật đầu chào em rồi mỉm cười

Em đưa tay ra

Biết rằng anh vừa nắm tay em…

Em thấy hơi ấm

Em thấy ổn rồi, rất ổn…

Em lớn lên rồi, không còn thẹn thùng

Em soi trong gương

Giữ gìn nhan sắc, giữ gìn thói quen

Có người vừa đi xa về,

Mang cho em một chút gió, một chút nắng

Em sưởi mình trong kỷ niệm

Và cười trong mơ.

Anh hôn vào nụ cười ấy…

Nụ cười xa xăm

Em lớn lên rồi, không còn thẹn thùng

Em ra siêu thị

Em xuống trung tâm

Em mua một gói kẹo nhỏ

Và liếm chiếc kẹo như liếm vết thương

Anh tan biến trong miệng em

Em cười một mình.

Và soi trong gương

Không khóc

Không khóc ở California

Cho dù cách xa…

Anh biết rằng anh sẽ không an ủi được gì. Không ai an ủi được ai. Anh biết. Anh biết chắc chắn thế mà! Vì sao ư? Vì chính anh cũng là người cần an ủi.

Hôm qua ơi, em đi rồi

Hôm nay ơi, ta nhớ người

Một làn mây xanh trôi qua đời anh

Thương thì thương

Chốn tha hương

Muôn dặm trường

Em ghé lại

Nụ cười vấn vương

Em đi rồi

Như trong màn sương

Tái tê vô chừng

Tái tê không cùng…

Anh à… Anh ơi… Hôm qua ở đây có tuyết rơi. Nhưng hôm nay thì nắng. Náng ấm. Có lẽ California là nơi đẹp nhất trên đời…

Anh đi… Anh nhớ cô. Cô có những tật xấu nhưng anh không để ý đến điều ấy. Cô luôn nhắc anh phải nhớ đến cô.

– Em. – Anh nói – Những bất hạnh trong số phận em cũng là những bất hạnh trong số phận anh. Có hiểu không? Em có hiểu không? Em có hiểu được như thế không?

Kìa có ngọn gió bay qua… Và nắng ấm. Rồi em lại về… Phải không em?

Không khóc ở California 872 – thu vien, van hoc, van hoc viet nam, tho ca, nguyen huy thiep, truyen ngan, khong khoc o california.
Không khóc ở California.
0%

Chuyên mục truyen-ngan

Sự bất ngờ trong viết lách là gì?

Sự bất ngờ trong viết lách là gì?

Sự bất ngờ trong viết lách tạo kịch tính, thu hút độc giả. Bài khám phá vai trò, cách tạo, và ứng dụng sự bất ngờ với ví dụ từ văn học và nội dung trực tuyến.

Những bài học nông thôn

Những bài học nông thôn

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Những bài học nông thôn.

Không có vua

Không có vua

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Không có vua.

Những người thợ xẻ

Những người thợ xẻ

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Những người thợ xẻ.

Tiểu Long Nữ

Tiểu Long Nữ

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Tiểu long nữ.

Lặng lẽ Sa Pa

Lặng lẽ Sa Pa

Trong lặng im, dưới những dinh thự cũ kỹ, Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ cho đất nước.

Những ngọn gió hua tát

Những ngọn gió hua tát

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Những ngọn gió hua tát.

Muối của rừng

Muối của rừng

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Muối của rừng.

Cún

Cún

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Cún.

Chăn trâu cắt cỏ

Chăn trâu cắt cỏ

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Chảy đi sông ơi.

Chuyên mục nguyen-huy-thiep

Đưa sáo sang sông

Đưa sáo sang sông

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Đưa sáo sang sông.

Chảy đi sông ơi

Chảy đi sông ơi

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Chảy đi sông ơi.

Trương chi

Trương chi

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Trương chi.

Sống dễ lắm

Sống dễ lắm

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Sống dễ lắm.

Huyền thoại phố phường

Huyền thoại phố phường

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Huyền thoại phố phường.

Thương cả cho đời bạc

Thương cả cho đời bạc

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Thương cả cho đời bạc.

Chuyện ông Móng

Chuyện ông Móng

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Chuyện ông Móng.

Mưa

Mưa

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Mưa.

Tội ác và trừng phạt

Tội ác và trừng phạt

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Tội ác và trừng phạt.

Thiên văn

Thiên văn

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Thiên văn.

Hạc vừa bay vừa kêu thảng thốt

Hạc vừa bay vừa kêu thảng thốt

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Hạc vừa bay vừa kêu thảng thốt.

Sang sông

Sang sông

Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn đương đại với nhiều góc nhìn mới, táo tạo về con người, số phận và cuộc đời, số mệnh. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Sang sông.

Chuyên mục van-hoc-viet-nam

Lịch sử Hội Nhà văn Việt Nam

Lịch sử Hội Nhà văn Việt Nam

Hội Nhà văn Việt Nam là tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp tự nguyện của công dân Việt Nam hoạt động trong sáng tác, dịch thuật, phê bình văn học.

Quá trình sáng tác là gì?

Quá trình sáng tác là gì?

Quá trình sáng tác là ghi chép suy nghĩ, kết hợp tinh tế trải nghiệm sống, tri thức tích lũy, kỹ năng nghệ thuật và khả năng quan sát đời sống xung quanh.

Khoảng trời, hố bom

Khoảng trời, hố bom

Lâm Thị Mỹ Dạ là nữ nhà thơ của vùng đất Quảng Bình nhưng tài năng thơ của chị nổi tiếng khắp cả nước, nổi tiếng với Khoảng trời, hố bom.

Ai đã đặt tên cho dòng sông

Ai đã đặt tên cho dòng sông

Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất, ai đã đặt tên cho dòng sông.

Tương tư

Tương tư

Nguyễn Bính là nhà thơ hàng đầu của Việt Nam, một trong những tác phẩm được biết đến rộng rãi của nhà thơ này là Tương tư.

Chữ người tử tù

Chữ người tử tù

Nguyễn Tuân là nhà thơ hàng đầu của Việt Nam, một trong những tác phẩm được biết đến rộng rãi của nhà thơ này là Chữ người tử tù.

Theo dõi hành trình

Hãy để lại thông tin, khi có gì mới thì Nhavanvn sẽ gửi thư đến bạn để cập nhật. Cam kết không gửi email rác.

Họ và tên

Email liên lạc

Đôi dòng chia sẻ